RSS

เดินทาง

วันที่ 22 มีนาคม 2551

เริ่มต้นการเดินทางโดยเดินทางจากพัทยาไปที่สนามบินสุวรรณภูมิโดยตอนแรกตั้งใจว่าจะทำการ
นั่งรถทัวร์จากพัทยาไปสุวรรณภูมิแต่ผิดคาด สถานีแรกรถออกไปแล้วมีอีกทีบ่ายโมง (Fight 14:20) ไม่ทันแน่เดินทางไปสถานีรถทัวร์อีกที่ก็มีรถอีกทีบ่ายโมงเหมือนกันเลยให้ วิทขับไปส่งที่สวรรณภูมิ ทีนี้มีเวลาเลยแวะกินก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋ที่ชอบถึงสุวรรณภูมิ เดินไปเดินมาซักพัก เจอพี่หน่อยPentagon บอกพี่จอห์นนัดมาเซ็นเช็คที่สนามบิน คุยกันไม่นานพี่จอห์นก็มาถึง เอกสารเรียบร้อยเตรียมเดินทาง
สู่จีน โดยเที่ยวบินTG678 เวลเดินทาง 14:40 น.
มาถึงกวางโจ่วประมาณ 1 ทุ่ม ช่วงสองสามวันยังไม่ได้เดินทางรอพี่จอห์นจัดการเรื่องอื่นก่อนช่วง
เวลาที่รอก็เป็นลูกมือพี่แกทำกับข้าวและก็ซ่อมก๊อกน้ำ การเดินทางแรกบินไปที่ Dalian เพื่อเข้าดู
โรงงานผลิตเครื่องตัด Plasmaสำหรับท่านที่ยังนึกภาพอุตสาหกรรมในจีนยังไม่ออกผมอธิบาย
ได้อย่างนี้โรงงานต่างชาติที่ย้ายฐานการผลิตมาที่จีนส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตอุตสาหกรรมโดย
จะมีการจัดการเรื่องระเบียบิธีการที่ต่างออกจากสิ่งที่บริษัทของเรากำลังหานั่นคือโรงงานเครื่องจักร
ที่ผลิตเครื่องรุ่นที่มีการเลียนแบบ(ไม่ได้ใช้คำว่าลอกเลียนนะครับ:โปรดสังเกตุ)โดยเมื่อวันหนึ่งที่
บริษัทเหล่านั้นพร้อมสำหรับการนำออกขายเขาจะไม่รอให้ทุกอย่างสมบูรณ์ จะไม่รอให้มันไม่มี
ข้อผิดพลาด ได้สัก 60% คนเหล่านั้นจะนำเครื่องไป DEMO ในงานแสดงสินค้าต่างๆ เพื่อ Promote
สินค้าตัวเองทันที ไอ้ที่ดีที่คุณภาพสูงก็มีนะครับ แต่ไม่ใช่เส้นางที่เราต้องการเราต้องการความสด
ของเครื่องจักร ต้องการเรียนรู้การทำงานของเทคโนโลยีที่ยังไม่สมบูรณ์ โดยท่ไม่ต้อง
ลองผิดลองถูกเองและแน่นอนในราคาที่เราเห็นว่า ถ้ามีการเข้าไปแต่งหน้าทาปากอีกนิด สามารถนำมาเผยแพร่ในประเทศได้อย่างไม่อายใครเราจะมีพนักงานอีกคนอยู่ที่จีน ชื่อ Simon Lee
เขาเป็นคนจีน เป็นคนหนุ่มรุ่นไหม มีทัศนคติดี ใจคอใช้ได้เลย ทำหน้าที่เป็นSourcingให้กับทางบริษัท
และทำหน้าที่อีกสารพัดที่พึงกระทำ ไม่ว่าจะเป็นหาของแปลกๆที่เพื่อนพี่จอห์นแต่ล่ะคนต้องการ
Simon นี่หาของเก่งมาก หาได้ถูกด้วยแต่ต้องซื้อเป็น Container นะ (ฮา) เดินทางมาถึงเมือง
Dalian ด้วยเครื่องบิน CZนั่งจากกว่างโจ่วขึ้นมาทางเหนือประมาณ 4 ชั่วโมง

เมืองต้าเหลี่ยนเป็นเขตอุตสาหกรรมหนัก มีโรงงานผลิตโลหะหนักและโรงงานถลุงเหล็ก และตอนนี้กำลังแยกอีกส่วนเมืองเป็นส่วนของเมืองท่องเที่ยว โดยมีลานกว้างสำหรับทุกคนในเมือง มีพิพิธภัณฑ์หอยที่เป็นปราสาทขาดใหญ่ตั้งอยู่บนภูเขาสูง ใหญ่มาก สวยมาก อีกอย่างที่น่าทึ่งของเมือง
ต้าเหลี่ยนคือ ที่กลางเมืองมี โรงไฟฟ้าเตาปฏิกรณ์นิวเคียร์ ไม่ใช่แค่หนึ่งมีถึงสองเตา เป็นโรงไฟฟ้าที่
ใช้ป้อนให้คนทั้งเมือง เนื่องจากเป็นเมืองอุตสาหกรรมหนัก ต้องใช้ปริมาณไฟฟ้ามาก จึงได้ทำการสร้าง
โรงไฟฟ้านิวเครียร์ขึ้นมา น่าสนใจที่เขาสร้างกลางเมืองเลย เราต้องทบทวนเรื่องโรงไฟฟ้ากันใหม่
แล้วกระมัง

ลานสาธารณะของเมืองอยู่ติทะเล ห่างจากเกาหลีเหนือร้อยกว่ากิโลเมตร

โรงแรมที่พัก อลังการงานสร้าง ต้องแลกมาทั้งหมด

มาว่ากันเรื่องดูงานต่อ แรกไปถึงโรงงานผลิตเครื่องตัด Plasma ผมประจักษ์อยู่อย่างว่าคนจีนนี้
มีความพยายามสูงเข้าขั้น ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาของปะเทศโดยรวม เขามีทรัพยากรณ์ที่สำคัญ
อยู่อย่างที่ ประเทศไหนในโลกก็ตามไม่ทัน คือทรัพยากรณมนุษย์ มากกว่าไทยหลายร้อยเท่า ดังนั้น
ถ้าคนไทยมีคนฉลาด 10 คน จีนน่าจะมีเป็นร้อย แล้วที่ฉลาดมั่งไม่ฉลาดมั่งอีกล่ะ เราต้องยอมรับ
ว่าหลายหัวดีกว่าหัวเดียว หลักการของเครื่องตัด Plasma ง่ายมาก เขาไปซื้อหัวตัด Plasma สำเร็จรูปมา
แล้วก็มาประกอบเข้ากับแท่นเครื่องและส่วนที่เป็น Position control unit และถุกควบคุมด้วย
Control Panel ที่ออกแบบง่ายๆ ด้วยโปรแกรมลงบน Micro controller ผ่านการกดปุ่ม

ภาพโรงานที่เป็นลักษณะเรียบง่าย ไม่เป็นระเบียบเท่าที่ควร

พระเอกของเรา Plasma Cutting Machine (Classic-100)

ช่างตี๋ กำลังทดลองใช้งานเครื่อง เทคโนโลยีที่นี่เกิดจากคนแก่อายุราวปู่ แล้วให้คนหนุ่มประกอบเครื่อง

ที่ต้าเหลี่ยนใช้เวลาในการทดสอบการใ้ช้งานเครื่อง 2 วัน แล้วจะเดินทางต่อไปยังเมือง เซิ่นหยาง เหนือขึ้นไปอีกทางรถไฟ
ประมาณ 4 ชม. เห็น Simon อุณหภมิ -3 องศา น่าจะมีหิมะตกด้วย (เกิดมาไม่เคนเห็นหิมะ จะได้เห็นเสียที)

ปล. เดี๋ยวเรื่องคู่มือการใช้งานเครื่องผมกำลังเร่งทำอยู่ ท่านสามารถติดตามต่อได้ที่เว็ปไซด์บริษัท Link

5 responses to “เดินทาง

1. pongpang

ธันวาคม 26, 2008 at 5:45 am

ต้อมติดต่อกลับด้วย 089-4528058 จากแป๋ง

2. วีรยุทธ

กันยายน 26, 2009 at 8:03 am

หวัดดีครับพี่ หลงทางมาเจอบล็อคพี่นะ พอดีหาดูเรื่องเลนส์ AF-S DX NIKKOR 35mm f/1.8G เลยได้มาเจอ วันหลังมาต้าเหลียนแล้วอยากไปเที่ยวบอกผมได้นะครับ ยินดีเป็นไกด์ ฮ้าๆ ผมมาเรียนอยู่ที่นี่ได้ครึ่งปีละ ไม่ทราบมาก่อนเลยว่าต้าเหลียนมีอุตสาหกรรมหนักที่น่าสนใจขนาดนี้ ตอนอยู่บนเครื่องผมเห็นแค่เต้าปฏิกรณ์โรงไฟฟ้าเท่านั้น ยังไงก็ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ ปล.ไม่ทราบว่าถอย เลนส์ตัวบนมายังครับ ใช้กับ D60แล้วเป็นไงบ้าง

3. Tommasi

กันยายน 26, 2009 at 9:11 am

สวัสดึครับ น้องวีรยุทธ (รุ่นน้อง มข. ใช่ไหมหว่า)
    ขอบคุณครับสำหรับ comment
    เรื่องเลนส์ยังไม่ได้ซื้อเลยครับ ช่วงนี้ไม่ค่อยมีโอกาสได้ออกไปเที่ยวถ่ายภาพเลย ทำแต่งาน… แย่จังเนอะ

4. dang

กุมภาพันธ์ 18, 2010 at 1:04 pm

มาเจอบอคไครก็ไม่รู้ มีรูปการเดินทางด้วย

5. ที่พักเชียงใหม่

พฤษภาคม 1, 2010 at 11:27 am

สวัสดึครับ ได้ประสบการณ์เยอะดีครับ