ของเล่นใหม่ iLife ’09


apple-ilife

โปรแกรมชุด iLife ของ Apple จะมีประเพณีออกทุกๆปี (เว้นปี 07) หลังงาน Macworld โดยปีนี้ก็เช่นเดียวกันที่ Apple เข้าร่วมงาน Macworld โดยมี Keynote สำคัญสำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่กลุ่ม Consumer products รอคอย ปีนี้มี Mac book Pro 17″ เป็นพระเอก โดยปีนี้ Steve jobs ไม่ได้ขึ้นกล่าวใน Keynote ด้วยตัวเองเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ iLife 09 ค่อนข้างโดดเด่นในการนำเอา Content บน Internet มารวมเข้าใน Feature สำคัญๆในการชูจุดขายของโปรแกรมเพียงแต่มันจะเข้ากับ Life style ของเรามากแค่ไหนมาลองดูกันครับ (ของมีให้ลอง)

0021

iPhoto โดดเด่นมากเรื่องการนำเอาการจดจำใบหน้า (เป็นเทคโนโลยีที่มีการต่อยอดจากกล้องดิจิตอลที่สามารถ Detect ใบหน้าของคนได้) โดยการกำหนดบริเวณที่เข้าใจว่าเป็นใบหน้าแล้วให้ผู้ใช้งานเป็นคนกำหนดชื่อของบุคคลโดยเท่าที่ได้ทดลองใช้งานดูพบว่ามันจะฉลาดก็ต่อเมื่อเราเลือก reference ให้มันมากพอสมควร และ ภาพถ่ายจะต้องมีความชัดเจนในตัวมันเอง Concept ดังกล่าวจึงจะได้ผล การตกแต่งภาพทำได้เร็วขึ้น การ Retouch ทำได้ดีขึ้น สรุปว่า Performance ดีขึ้น

003นอกจากฟังก์ชั่น Faces แล้ว iPhoto ยังมีการกำหนดตำแหน่งของการถ่ายภาพโดยอาศัยความสามารถของ Google Map (ท่านอาจเคยคุ้น Concepts ดังกล่าวใน web album ของ Picasa แล้ว) ในส่วนของ iPhoto ทำได้น่าใช้กว่าเพราะมันไม่ฟรีนี่

004สรุปว่า iPhoto ทำได้ดีขึ้นสมเป็น Content ของ Macworld ปีนี้ ผมชอบตรง Performance ของ Application มากกว่า หวังว่าเมื่อ Snow Leopard ออกมาจะทำได้ดีกว่านะครับ

005

iMovie ส่วนตัวแล้วผมติดกับ User Interface ของ iMovie 06 มากกว่าตอนมัน Redesign (and complier) มาเป็น iMovie 08 นะ มัน Make sense มากกว่าที่จะมาลาก Time Line บน Clip แต่ว่าพอใช้ iMovie 08 มาสักพักทำให้เราเห็นข้อดีของการไม่ต้องมา Render ไฟล์หลังตัดเสร็จนี่มันเข้าท่าว่ะ

006

version 09 นำเอา Theme ที่หายไปกลับมาและเอา Animation ที่การเคลื่อนตำแหน่งที่ระบุในพิกัด Google Earth มาใช้ได้เข้าทีดีทีเดียว แต่พอทำไปสักที่ผมก็เริ่มเบื่อ แต่ Apple แก้ต่างว่ากล้อง Digital รุ่นใหม่ๆจะมีการระบุพิกัดลงไปใน File Video หรือ Photo ทำให้ Function ดังกล่าวสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่และง่ายกว่าการกำหนดด้วย Manual เหมือนที่ผมทำ เขาบอก iPhone ก็ระบุพิกัดได้ แต่ยังไม่ได้ลอง

007

GarageBand สำหรับคนที่มีพื้นฐานดนตรีโปรแกรม GarageBand ค่อนข้างจะทำงาได้ครอบคลุมขนาดผมงูๆปลาๆยังสามารถสร้างทำนอง Hip Hop ง่ายๆได้เลย ส่วนตัวแล้วผมว่า Apple เสียเวลากับการเลือก Loop ที่ใช้ใน Application นานมากจนเราเพียงลากๆมันลงมาก็เป็นเพลงแล้ว ดู Key ดูระดับเท่านั้นเอง โครตง่ายเลย

008

อีกคุณสมบัติเด่นที่ GarageBand ทำออกมาคือการขายพร้อมบทเรียนการฝึกหัดดนตรีโดยให้ศิลปินที่มีชื่อเสียงมาเป็น idol ให้กับผู้ใช้งานและแน่อนฟรีเฉพาะบทพื้นฐาน เมื่อระดับการเรียนสูงขึ้นมีจำหน่ายใน iTunes Music Store ตามสไตล์ Apple

1 คิดบน “ของเล่นใหม่ iLife ’09

  1. ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่า

    จะไปซื้อมาเหมือนกันชอบ 09 มากกว่า 08อีกอ่ะครับ เพราะ iMovie มันเอาของเก่าๆกลับมา

    ได้ลองทำงานโชว์อีกรอบด้วย iLife แล้ว 555

ใส่ความเห็น